สื่อสิ่งพิมพ์
ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษหรือวัตถุใด ๆ ด้วยวิธีการต่าง ๆ อันเกิดเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะเหมือน ต้นฉบับขึ้นหลายสำเนาในปริมาณมากเพื่อเป็นสิ่งที่ทำการติดต่อ หรือชักนำให้บุคคลอื่นได้เห็นหรือทราบ ข้อความต่าง ๆ”ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ- หนังสือสารคดี ตำรา แบบเรียน เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหาวิชาการในศาสตร์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสื่อให้ผู้อ่าน เข้าใจความหมาย ด้วยความรู้ที่เป็นจริง จึงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นความรู้อย่างถูกต้อง- หนังสือบันเทิงคดี เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เรื่องราวสมมติ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับควา เพลิดเพลิน สนุกสนาน มักมีขนาดเล็ก
ลักษณะมีการพับเป็นรูปเล่มต่าง ๆ- ใบปิด (Poster) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา โดยใช้ปิดตามสถานที่ต่าง ๆ มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งเน้นการนำเสนออย่างโดดเด่น ดึงดูดความสนใจสิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในการห่อ หุ้มผลิตภัณฑ์การค้าต่าง ๆ แยกเป็นสิ่งพิมพ์หลัก ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่ใช้ปิดรอบขวด หรือ กระป๋องผลิตภัณฑ์การค้า สิ่งพิมพ์รอง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่เป็นกล่องบรรจุ หรือลังสิ่งพิมพ์มีค่าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นการนำไปใช้เป็นหลักฐานสำคัญ ต่าง ๆ ซึ่งเป็นกำหนดตามกฎหมาย เช่น ธนาณัติ, บัตรเครดิต, เช็คธนาคาร, ตั๋วแลกเงิน, หนังสือเดินทาง, โฉนด เป็นต้นสิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษเป็นสื่อสิ่งพิมพ์มีการผลิตขึ้นตามลักษณะพิเศษ แล้วแต่การใช้งาน ได้แก่ นามบัตร, บัตรอวยพร, ปฎิทิน,บัตรเชิญ,ใบส่งของ,ใบเสร็จรับเงิน,สิ่งพิมพ์บนแก้ว ,สิ่งพิมพ์
1. ไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มได้
2. รูปภาพ สีสัน และคุณภาพกระดาษค่อนข้างต่ำ
3. อายุของหนังสื่อพิมพ์จะสั้น ทำให้ผ่านตาผู้บริโภคได้น้อยครั้ง
4.ระยะเวลาในการวางแผงจำหน่ายไม่ตรงเวลาทำให้ข่าวสารเกิดความล่าช้า
5. คุณภาพกระดาษต่ำ
6. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงแคบ
1. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในงานสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์มีความสำคัญในด้านการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร สาระ และความบันเทิง ซึ่งเมื่องานสื่อมวลชนต้องเผยแพร่ จึงต้องผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์, วารสาร, นิตยสาร เป็นต้น
2. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในสถานศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ถูกนำไปใช้ในสถานศึกษาโดยทั่วไป ซึ่งทำให้ผู้เรียน ผู้สอนเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น เช่น หนังสือ ตำรา แบบเรียน แบบฝึกหัดสามารถพัฒนาได้เป็นเนื้อหาในระบบ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้
3. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในงานด้านธุรกิจ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ถูกนำไปใช้ในงานธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น งานโฆษณา ได้แก่ การผลิต หัวจดหมาย/ซองจดหมาย, ใบเสร็จรับเงิน/ใบส่งของ, โฆษณาหน้าเดียว, นามบัตร เป็นต้น
4. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในงานธนาคารงานด้านการธนาคาร ซึ่งรวมถึง งานการเงินและงานที่เกี่ยวกับ หลักฐานทางกฎหมาย ได้นำสื่อสิ่งพิมพ์หลาย ๆ ประเภทมาใช้ในการดำเนินงาน เช่น ใบนำฝาก, ใบถอน, ธนบัตร, เช็คธนาคาร, ตั๋วแลกเงิน และหนังสือเดินทาง
5. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก สื่อสิ่งพิมพ์ที่ทางห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้า ปลีกใช้ในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ ใบปิดโฆษณาต่าง ๆ ใบปลิว, แผ่นพับ, จุลสาร
............................................................
สื่อฉาย
เครื่องฉายที่นำมาใช้สำหรับการเรัยนการสอน ได้แก่ เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายฟิล์มสตริป เครื่องฉายภาพยนต์ เครื่องฉายแผ่นใส และเครื่องฉายภาพหรือวัสดุทึบแสง จุดประสงค์ที่สำคัญของการฉาย คือการแสดงให้เห็นการเคลื่อน และแสดงสิ่งที่มีขนาดเล็กให้เห็นเป็นขนาดใหญ่ขึ้น
ประเภทของเครื่องฉาย
1. ระบบการฉายตรง (Direct Projection)
2. ระบบฉายอ้อม (Indirect Projection) หรือเรียกว่า ระบบแสงส่องสะท้อนผ่านวัสดุฉาย
3. ระบบแสงส่องสะท้อน(Reflect Projection) หรือแสงส่องสะท้อนที่ไม่ผ่านวัสดุฉาย
1. เหมาะสำหรับการเรียนทั้งกลุ่มใหญ่ และกลุ่มเล็ก
2. ผลิตและทำสำเนาได้ง่าย
3. สามารถสลับรูปในการสอนได้ตามต้องการ
4. สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยได้ง่าย
5. ใช้สะดวกและเก็บรักษาง่าย
6. สามารถใช้ประกอบกับเครื่องบันทึกเสียง ในการผสมสัญญาณภาพและเสียงได้
7. สามารถขยายภาพถ่าย ภาพเขียน ข้อความ หรือวัสดุทึบแสงให้มีขนาดใหญ่ได้
8. เหมาะสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
9. ช่วยลดภาระในการผลิตแผ่นภาพโปร่งใส สไลด์ หรือภาพกราฟิก
1. การจัดรายการที่ดีต้องใช้ต้นทุนการผลิตสูง
2. ต้องใช้ช่างเทคนิคในการผลิตรายการ
3. เป็นการสื่อสารทางเดียว ผู้เรียนไม่สามารถถามข้อสงสัย
4. รายการที่เสนออาจไม่ตรงกับตารางเรียน หรือบทเรียน
5. มีราคาค่อนข้างสูงพอสมควร
6. ต้องใช้ร่วมกับเครื่องฉายภาพซึ่งมีราคาสูงเช่นกัน
7. เครื่องบางรุ่นอาจมีขนาดใหญ่ ทำให้เคลื่อนย้ายลำบาก
การฉายจะเกิดขึ้นได้ต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ประการคือมีจอฉาย เครื่องฉาย และวัสดุฉายซึ่งมีหลัก
การใช้ที่ดีดังนี้
1. การควบคุมแสงสว่าง จะต้องควบคุมแสงสว่างได้อย่างต่อเนื่อง เช่นจากสว่างไปค่อย ๆ มืด หรือจากมืดไปค่อย ๆ สว่าง
2. ระบบเสียง ต้องชัดเจนทั่วทั้งห้องฉาย
3. ระบบระบายอากาศ ต้องระบายอากาศได้ดี
4. ความชัดเจนของภาพ ทุกจุด ไม่เกิดภาพผิดเพี้ยนหรือ keystone or distortion
............................................................
สื่อเสียง
สื่อเสียงหรือสื่อโสต คือสื่อที่ใช้หูในการสัมผัสโดยการรับฟัง เพื่อความเข้าใจ สัมผัสถึงอารมณ์หรือหรือรู้ ถึงจุดมุ่งหมายของการผลิตสื่อนั้นการ ใช้เสียงในการเรียนการสอนจึงเป็นทักษะการสื่อสารสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้สอน ต้องมีการฝึกฝนเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย สื่อที่ใช้เทคโนโลยีเสียงในการเรียนการสอนจะมีทั้งสื่อแอนะล็อกและสื่อดิจิ ทัลดังนี้
- สื่อแอนะล็อก แทปคาสเซ็ตต์ วิทยุ และเครื่องเสียง
- สื่อดิจิทัล แผ่นซีดี แผ่นดีวีดี เสียงบนอินเทอร์เน็ต และวิทยุอินเทอร์เน็ต
ไฟล์ข้อมูลมีขนาดเล็ก การสร้างข้อมูล MIDI ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องดนตรีจริงๆ ใช้หน่วยความจำน้อย ทำให้ประหยัดพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ เหมาะสำหรับใช้งานบนระบบเครือข่าย และง่ายต่อการ
แสดงผลเฉพาะดนตรีบรรเลงและเสียงที่เกิดจากโน้ตดนตรีเท่านั้น และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เสียงมีราคาค่อนข้างสูง
การ สื่อสารอย่างหนึ่งในการเรียนการสอนที่ผู้สอนทุกคนใช้เป็นประจำคือ การบรรยายด้วยเสียงของสอนเองเพื่อให้ผู้เรียนรับรู้เนื้อหาบทเรียน ทั้งนี้เพราะปกติเมื่อมีเสียงใดๆเกิดขึ้นคนเราจะรับเสียงนั้นทำให้อาจได้ยินเสียงแต่อาจไม่มีการฟัง การฟังจะเกิดขึ้นเมื่อมีกระบวนการของการได้ยินและความเข้าใจข้อมูลที่ส่ง มา ขณะเดียวกันถ้ามีการฟังอย่างตั้งใจจะเป็นการให้ความเอาใจใส่พิจารณาข้อมูล นั้นซึ่งจะเป็นสิ่งเร้าให้เกิดการเรียนรู้
............................................................
สื่อกิจกรรม
- ธรรมชาติของสื่อประเภทกิจกรรม
กระบวนการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการลงมือกระทำ สื่อการสอนมีความหมายกว้างขวาง ครอบคลุมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มีศักยภาพสูงต่อการเรียนรู้ของผู้ เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่างสนุกสนาน น่าสนใจ ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์เข้ามาช่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้
- ข้อเด่นของสื่อประเภทกิจกรรม
1. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ การทำกิจกรรม และประเมินผลกิจกรรม
2. ผู้เรียนได้ฝึกฝนพฤติกรรมการเรียนทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะผสมผสานกันเป็นบูรณาการอย่างเป็นระบบ
3. มีลักษณะของการกระทำเด่นชัดด้วยการกำหนดคำที่แสดงถึงการกระทำไว้ด้วยทุกครั้ง
4. กำหนดเงื่อนไขสำหรับประกอบกิจกรรมไว้ชัดเจน สามารถวัดผล และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนได้
- ข้อเสียของสื่อประเภทกิจกรรม
1. มีความยุ่งยากสลับซับซ้อน
2. ดูแลและควบคุมได้ยาก
3. ต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ
- หลักการใช้สื่อประเภทกิจกรรม
ใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มีศักยภาพสูงต่อการเรียนรู้ของผู้ เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่างสนุกสนาน น่าสนใจ ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์เข้ามาช่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นลักษณะสื่อกิจกรรมที่ดี
............................................................
สื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
- ธรรมชาติของสื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
เป็นสื่อที่ใช้กันอย่างแพราหลายในปัจจุบันมีรูปแบบในการเรียนรู้ เช่น บทเรียนออนไลน์ สื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ และการสาธิต การทดลองในแบบอื่นๆ สื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์จะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันบนเว็บไซต์ หรือผ่านอินเตอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆที่จะทำให้ได้ข้อมูลข่าวสารที่แพร่หลายเพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลและมีการร่วมกันในการคิดเห็นข้อมูลได้อย่างกว้างขวาง
- ข้อดีของสื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
1. สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้อย่างรวดเร็ว
2. สามารถเรียนรู้ได้หลายคนในเวลาเดียวกัน
3. มีข้อมูลที่แพร่หลาย
- ข้อเสียของสื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
1. ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้
2. เกิดปัญหาในการใช้งานค่อนข้างมาก
3. ใช้การลงทุนค่อนข้างสูง
- หลักการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
ใช้ในการช่วยในการศึกษาโดยที่สามารถทำเป็นรูปแแบบ เว็บไชต์เพื่อการเรียนรู้ หรือเป็นแแบบบทเรียนในการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ที่จะสามารถทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ที่มีข้อมูลอย่างแพร่หลาย ทำให้มีข้อมูลที่จะศึกษาค้นคว้ามาจากหลายแหล่ง
............................................................
สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
- ธรรมชาติของสื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
เป็นสื่อที่สามารถผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดีี โดยใช้โปรแกรมต่างๆสร้างขึ้นมาเป็นบทเรียนในการเรียนรู้ สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์นี้มีจุดเด่นอยู่ที่ไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้ เราสามารถเรียนรู้ผ่านตัวโปรแกรม หรือบทเรียนที่สร้างขึ้นมาได้โดยตรง
- ข้อเด่นของสื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
1. ทำให้ผู้เรียนเรียนได้ในอัตราความเร็วของตนเอง
2. ผู้เรียนจะเรียนที่ไหนเมื่อใดก็ได้
3. ผู้เรียนสามารถเรียนได้จากสื่อประสม (Multi media) จากระบบคอมพิวเตอร์
4. ผู้เรียนสามารถทราบผลการเรียนของตนเองในการปฏิบัติกิจกรรมรวดเร็วกว่าสื่ออื่น ๆ เ
- ข้อเสียของสื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
1. ขาดข้อมมูลที่แพร่หลาย
2. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านการออกแบบ
3. มีข้อมูลที่ตายตัวไม่สามารถแก้ไขได้
- หลักการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
ใช้ในการช่วยการเรียนการสอนโดยจะทำให้ผู้เรียนมีส่วนดังนี้
1. ผู้เรียนสามารถศึกษาบทเรียนด้วยตัวเองได้โดยไม่จำกัดเวลา โดยไม่ต้องรอครูหรือเข้าชั้นเรียน
2. หากไม่เข้าใจสามารถดูหรือเรียนซ้ำได้ บทเรียนใดเข้าใจแล้ว สามารถผ่านไปเรียนบทอื่นได้โดยไม่ต้องรอให้บทนั้นๆจบก่อน
3. ลักษณะของโปรแกรมบทเรียนที่ให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้เรียน เป็นการช่วยให้ผู้เรียนที่เรียนช้า สามารถเรียนไปตามความสามารถของตน
............................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น