วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คุณสมบัติของสื่อทั้ง 6 ชนิด

สื่อสิ่งพิมพ์
  • ธรรมชาติของสื่อสิ่งพิมพ์
             ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษหรือวัตถุใด ๆ ด้วยวิธีการต่าง ๆ อันเกิดเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะเหมือน ต้นฉบับขึ้นหลายสำเนาในปริมาณมากเพื่อเป็นสิ่งที่ทำการติดต่อ หรือชักนำให้บุคคลอื่นได้เห็นหรือทราบ ข้อความต่าง ๆ”ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ- หนังสือสารคดี ตำรา แบบเรียน เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหาวิชาการในศาสตร์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสื่อให้ผู้อ่าน เข้าใจความหมาย ด้วยความรู้ที่เป็นจริง จึงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นความรู้อย่างถูกต้อง- หนังสือบันเทิงคดี เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เรื่องราวสมมติ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับควา เพลิดเพลิน สนุกสนาน มักมีขนาดเล็ก
  • ข้อเด่นของสื่อสิ่งพิมพ์
            ลักษณะมีการพับเป็นรูปเล่มต่าง ๆ- ใบปิด (Poster) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา โดยใช้ปิดตามสถานที่ต่าง ๆ มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งเน้นการนำเสนออย่างโดดเด่น ดึงดูดความสนใจสิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในการห่อ หุ้มผลิตภัณฑ์การค้าต่าง ๆ แยกเป็นสิ่งพิมพ์หลัก ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่ใช้ปิดรอบขวด หรือ กระป๋องผลิตภัณฑ์การค้า สิ่งพิมพ์รอง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่เป็นกล่องบรรจุ หรือลังสิ่งพิมพ์มีค่าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นการนำไปใช้เป็นหลักฐานสำคัญ ต่าง ๆ ซึ่งเป็นกำหนดตามกฎหมาย เช่น ธนาณัติ, บัตรเครดิต, เช็คธนาคาร, ตั๋วแลกเงิน, หนังสือเดินทาง, โฉนด เป็นต้นสิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษเป็นสื่อสิ่งพิมพ์มีการผลิตขึ้นตามลักษณะพิเศษ แล้วแต่การใช้งาน ได้แก่ นามบัตร, บัตรอวยพร, ปฎิทิน,บัตรเชิญ,ใบส่งของ,ใบเสร็จรับเงิน,สิ่งพิมพ์บนแก้ว ,สิ่งพิมพ์
  • ข้อด้อยของสื่อสิ่งพิมพ์
          1. ไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มได้
          2. รูปภาพ สีสัน และคุณภาพกระดาษค่อนข้างต่ำ
          3. อายุของหนังสื่อพิมพ์จะสั้น ทำให้ผ่านตาผู้บริโภคได้น้อยครั้ง
          4.ระยะเวลาในการวางแผงจำหน่ายไม่ตรงเวลาทำให้ข่าวสารเกิดความล่าช้า
          5. คุณภาพกระดาษต่ำ
          6. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงแคบ
  • หลักการใช้สื่อสิ่งพิมพ์
             1. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในงานสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์มีความสำคัญในด้านการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร สาระ และความบันเทิง ซึ่งเมื่องานสื่อมวลชนต้องเผยแพร่ จึงต้องผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์, วารสาร, นิตยสาร เป็นต้น
             2. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในสถานศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ถูกนำไปใช้ในสถานศึกษาโดยทั่วไป ซึ่งทำให้ผู้เรียน ผู้สอนเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น เช่น หนังสือ ตำรา แบบเรียน แบบฝึกหัดสามารถพัฒนาได้เป็นเนื้อหาในระบบ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้
             3. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในงานด้านธุรกิจ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ถูกนำไปใช้ในงานธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น งานโฆษณา ได้แก่ การผลิต หัวจดหมาย/ซองจดหมาย, ใบเสร็จรับเงิน/ใบส่งของ, โฆษณาหน้าเดียว, นามบัตร เป็นต้น
             4. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในงานธนาคารงานด้านการธนาคาร ซึ่งรวมถึง งานการเงินและงานที่เกี่ยวกับ หลักฐานทางกฎหมาย ได้นำสื่อสิ่งพิมพ์หลาย ๆ ประเภทมาใช้ในการดำเนินงาน เช่น ใบนำฝาก, ใบถอน, ธนบัตร, เช็คธนาคาร, ตั๋วแลกเงิน และหนังสือเดินทาง
             5. บทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์ในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก สื่อสิ่งพิมพ์ที่ทางห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้า ปลีกใช้ในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ ใบปิดโฆษณาต่าง ๆ ใบปลิว, แผ่นพับ, จุลสาร

............................................................

สื่อฉาย 
  • ธรรมชาติของสื่อฉาย
เครื่องฉายที่นำมาใช้สำหรับการเรัยนการสอน ได้แก่   เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายฟิล์มสตริป เครื่องฉายภาพยนต์ เครื่องฉายแผ่นใส และเครื่องฉายภาพหรือวัสดุทึบแสง จุดประสงค์ที่สำคัญของการฉาย คือการแสดงให้เห็นการเคลื่อน และแสดงสิ่งที่มีขนาดเล็กให้เห็นเป็นขนาดใหญ่ขึ้น
ประเภทของเครื่องฉาย
1.  ระบบการฉายตรง (Direct Projection)
2. ระบบฉายอ้อม (Indirect Projection) หรือเรียกว่า ระบบแสงส่องสะท้อนผ่านวัสดุฉาย
3. ระบบแสงส่องสะท้อน(Reflect Projection) หรือแสงส่องสะท้อนที่ไม่ผ่านวัสดุฉาย
  • ข้อเด่นของสื่อฉาย
1. เหมาะสำหรับการเรียนทั้งกลุ่มใหญ่ และกลุ่มเล็ก
2. ผลิตและทำสำเนาได้ง่าย
3. สามารถสลับรูปในการสอนได้ตามต้องการ
4. สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยได้ง่าย
5. ใช้สะดวกและเก็บรักษาง่าย
6. สามารถใช้ประกอบกับเครื่องบันทึกเสียง ในการผสมสัญญาณภาพและเสียงได้
7. สามารถขยายภาพถ่าย ภาพเขียน ข้อความ หรือวัสดุทึบแสงให้มีขนาดใหญ่ได้
8. เหมาะสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
9. ช่วยลดภาระในการผลิตแผ่นภาพโปร่งใส สไลด์ หรือภาพกราฟิก
  • ข้อด้อยของสื่อฉาย
1. การจัดรายการที่ดีต้องใช้ต้นทุนการผลิตสูง
2. ต้องใช้ช่างเทคนิคในการผลิตรายการ
3. เป็นการสื่อสารทางเดียว ผู้เรียนไม่สามารถถามข้อสงสัย
4. รายการที่เสนออาจไม่ตรงกับตารางเรียน หรือบทเรียน
5. มีราคาค่อนข้างสูงพอสมควร
6. ต้องใช้ร่วมกับเครื่องฉายภาพซึ่งมีราคาสูงเช่นกัน
7. เครื่องบางรุ่นอาจมีขนาดใหญ่ ทำให้เคลื่อนย้ายลำบาก
  • หลักการใช้สื่อฉาย
การฉายจะเกิดขึ้นได้ต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ประการคือมีจอฉาย  เครื่องฉาย และวัสดุฉายซึ่งมีหลักการใช้ที่ดีดังนี้
1. การควบคุมแสงสว่าง  จะต้องควบคุมแสงสว่างได้อย่างต่อเนื่อง เช่นจากสว่างไปค่อย ๆ มืด หรือจากมืดไปค่อย ๆ สว่าง
2. ระบบเสียง  ต้องชัดเจนทั่วทั้งห้องฉาย
3. ระบบระบายอากาศ  ต้องระบายอากาศได้ดี
4. ความชัดเจนของภาพ ทุกจุด ไม่เกิดภาพผิดเพี้ยนหรือ keystone or distortion

............................................................

สื่อเสียง
  • ธรรมชาติของสื่อเสียง
สื่อเสียงหรือสื่อโสต คือสื่อที่ใช้หูในการสัมผัสโดยการรับฟัง เพื่อความเข้าใจ สัมผัสถึงอารมณ์หรือหรือรู้ ถึงจุดมุ่งหมายของการผลิตสื่อนั้นการ ใช้เสียงในการเรียนการสอนจึงเป็นทักษะการสื่อสารสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้สอน ต้องมีการฝึกฝนเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย สื่อที่ใช้เทคโนโลยีเสียงในการเรียนการสอนจะมีทั้งสื่อแอนะล็อกและสื่อดิจิ ทัลดังนี้
- สื่อแอนะล็อก แทปคาสเซ็ตต์ วิทยุ และเครื่องเสียง
- สื่อดิจิทัล แผ่นซีดี แผ่นดีวีดี เสียงบนอินเทอร์เน็ต และวิทยุอินเทอร์เน็ต
  •  ข้อเด่นของสื่อเสียง
 ไฟล์ข้อมูลมีขนาดเล็ก การสร้างข้อมูล MIDI ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องดนตรีจริงๆ ใช้หน่วยความจำน้อย ทำให้ประหยัดพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ เหมาะสำหรับใช้งานบนระบบเครือข่าย และง่ายต่อการ
  • ข้อด้อยของสื่อเสียง
แสดงผลเฉพาะดนตรีบรรเลงและเสียงที่เกิดจากโน้ตดนตรีเท่านั้น และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เสียงมีราคาค่อนข้างสูง
  •  หลักการใช้สื่อเสียง
การ สื่อสารอย่างหนึ่งในการเรียนการสอนที่ผู้สอนทุกคนใช้เป็นประจำคือ การบรรยายด้วยเสียงของสอนเองเพื่อให้ผู้เรียนรับรู้เนื้อหาบทเรียน ทั้งนี้เพราะปกติเมื่อมีเสียงใดๆเกิดขึ้นคนเราจะรับเสียงนั้นทำให้อาจได้ยินเสียงแต่อาจไม่มีการฟัง การฟังจะเกิดขึ้นเมื่อมีกระบวนการของการได้ยินและความเข้าใจข้อมูลที่ส่ง มา ขณะเดียวกันถ้ามีการฟังอย่างตั้งใจจะเป็นการให้ความเอาใจใส่พิจารณาข้อมูล นั้นซึ่งจะเป็นสิ่งเร้าให้เกิดการเรียนรู้

............................................................

สื่อกิจกรรม
  • ธรรมชาติของสื่อประเภทกิจกรรม
กระบวนการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการลงมือกระทำ สื่อการสอนมีความหมายกว้างขวาง ครอบคลุมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มีศักยภาพสูงต่อการเรียนรู้ของผู้ เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่างสนุกสนาน น่าสนใจ ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์เข้ามาช่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้
  • ข้อเด่นของสื่อประเภทกิจกรรม
1. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ การทำกิจกรรม และประเมินผลกิจกรรม
2. ผู้เรียนได้ฝึกฝนพฤติกรรมการเรียนทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะผสมผสานกันเป็นบูรณาการอย่างเป็นระบบ
3. มีลักษณะของการกระทำเด่นชัดด้วยการกำหนดคำที่แสดงถึงการกระทำไว้ด้วยทุกครั้ง
4. กำหนดเงื่อนไขสำหรับประกอบกิจกรรมไว้ชัดเจน สามารถวัดผล และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนได้
  • ข้อเสียของสื่อประเภทกิจกรรม
1. มีความยุ่งยากสลับซับซ้อน
2. ดูแลและควบคุมได้ยาก
3. ต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ
  • หลักการใช้สื่อประเภทกิจกรรม
ใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มีศักยภาพสูงต่อการเรียนรู้ของผู้ เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่างสนุกสนาน น่าสนใจ ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์เข้ามาช่วย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นลักษณะสื่อกิจกรรมที่ดี

............................................................

สื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
  • ธรรมชาติของสื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
เป็นสื่อที่ใช้กันอย่างแพราหลายในปัจจุบันมีรูปแบบในการเรียนรู้ เช่น บทเรียนออนไลน์  สื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ  และการสาธิต การทดลองในแบบอื่นๆ สื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์จะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันบนเว็บไซต์ หรือผ่านอินเตอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆที่จะทำให้ได้ข้อมูลข่าวสารที่แพร่หลายเพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลและมีการร่วมกันในการคิดเห็นข้อมูลได้อย่างกว้างขวาง
  • ข้อดีของสื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
1. สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้อย่างรวดเร็ว
2. สามารถเรียนรู้ได้หลายคนในเวลาเดียวกัน
3. มีข้อมูลที่แพร่หลาย
  • ข้อเสียของสื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
1. ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้
2. เกิดปัญหาในการใช้งานค่อนข้างมาก
3. ใช้การลงทุนค่อนข้างสูง
  • หลักการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ออนไลน์
ใช้ในการช่วยในการศึกษาโดยที่สามารถทำเป็นรูปแแบบ เว็บไชต์เพื่อการเรียนรู้  หรือเป็นแแบบบทเรียนในการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ที่จะสามารถทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ที่มีข้อมูลอย่างแพร่หลาย  ทำให้มีข้อมูลที่จะศึกษาค้นคว้ามาจากหลายแหล่ง

............................................................

สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
  • ธรรมชาติของสื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
เป็นสื่อที่สามารถผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดีี  โดยใช้โปรแกรมต่างๆสร้างขึ้นมาเป็นบทเรียนในการเรียนรู้  สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์นี้มีจุดเด่นอยู่ที่ไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้ เราสามารถเรียนรู้ผ่านตัวโปรแกรม หรือบทเรียนที่สร้างขึ้นมาได้โดยตรง
  • ข้อเด่นของสื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
1. ทำให้ผู้เรียนเรียนได้ในอัตราความเร็วของตนเอง
2. ผู้เรียนจะเรียนที่ไหนเมื่อใดก็ได้
3. ผู้เรียนสามารถเรียนได้จากสื่อประสม (Multi media) จากระบบคอมพิวเตอร์
4. ผู้เรียนสามารถทราบผลการเรียนของตนเองในการปฏิบัติกิจกรรมรวดเร็วกว่าสื่ออื่น ๆ เ
  • ข้อเสียของสื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
1. ขาดข้อมมูลที่แพร่หลาย
2. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านการออกแบบ
3. มีข้อมูลที่ตายตัวไม่สามารถแก้ไขได้
  • หลักการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์
ใช้ในการช่วยการเรียนการสอนโดยจะทำให้ผู้เรียนมีส่วนดังนี้
1. ผู้เรียนสามารถศึกษาบทเรียนด้วยตัวเองได้โดยไม่จำกัดเวลา โดยไม่ต้องรอครูหรือเข้าชั้นเรียน
2. หากไม่เข้าใจสามารถดูหรือเรียนซ้ำได้  บทเรียนใดเข้าใจแล้ว สามารถผ่านไปเรียนบทอื่นได้โดยไม่ต้องรอให้บทนั้นๆจบก่อน
3. ลักษณะของโปรแกรมบทเรียนที่ให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้เรียน เป็นการช่วยให้ผู้เรียนที่เรียนช้า สามารถเรียนไปตามความสามารถของตน

............................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น